อาหารและโภชนาการสำหรับเด็กวัยเรียน (สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีพฤติกรรมการบริโภคที่เหมาะสม)

รายละเอียด

หน่วยการเรียนรู้ อาหารและโภชนาการสำหรับเด็กวัยเรียน (สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีพฤติกรรมการบริโภคที่เหมาะสม)

เรื่อง อาหารและโภชนาการสำหรับเด็กวัยเรียน (สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีพฤติกรรมการบริโภคที่เหมาะสม)

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อให้เด็ก มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับมาตรการการดำเนินงานสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีพฤติกรรมการบริโภคที่เหมาะสมในโรงเรียน
  2. เพื่อให้เด็กไทยมีความรู้เกี่ยวกับการอ่านฉลากโภชนาการและฉลาก GDA (Guideline Daily Amount)
  3. เพื่อให้เด็กไทยตระหนักถึงความสำคัญของภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีพฤติกรรมการบริโภคที่เหมาะสม

สาระสำคัญ

      การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีพฤติกรรมการบริโภคที่เหมาะสม จะส่งผลให้พฤติกรรมการกินที่เหมาะสม ปลูกฝังนิสัยการบริโภคที่ดีตั้งแต่เด็ก ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีในอนาคต เช่น มีการดำเนินโครงการและกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคเพื่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ให้ความรู้ทางด้านอาหารและโภชนาการผ่านช่องทาง สื่อสังคมต่าง ๆ มีการกำหนดให้ร้านอาหารในโรงอาหารมีการจำหน่ายอาหารทีดีต่อสุขภาพ และ/หรือแสดงข้อมูลโภชนาการของอาหารที่มีจำหน่ายอย่างชัดเจน จัดอาหารกลางวันที่มีคุณภาพ กำหนดให้มีการจำหน่ายอาหารว่างที่ดีต่อสุขภาพอาหารในและรอบรั้วโรงเรียนมีคุณภาพ การร่วมมือกับผู้ปกครองส่งเสริมให้เด็กกินอาหารที่บ้านได้คุณภาพ เป็นต้น

 

บทเรียนในหลักสูตร

  • เรื่องที่ 1 อาหารและโภชนาการสำหรับเด็กวัยเรียน (สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีพฤติกรรมการบริโภคที่เหมาะสม)

ผู้สร้างหลักสูตร

ศิริแจ่มจันทร์ พิมพโพธิ์

ศิริแจ่มจันทร์ พิมพโพธิ์

เป็นสมาชิกตั้งแต่ กรกฎาคม 2565

วันที่สร้างและปรับปรุง

วันที่สร้าง : 9 ส.ค. 2566
วันที่ปรับปรุงล่าสุด : 4 ม.ค. 2567